NHÀ THIẾT KẾ CÓ NÊN ÁP ĐẶP TƯ DUY CÁ NHÂN LÊN KHÁCH HÀNG HAY KHÔNG
Chúng ta cần phân định hai quan điểm trong phạm trù sáng tạo đó là “Nghệ thuật vị nghệ thuật” hay “Nghệ thuật vị nhân sinh”
Oscar Wilde từng nói “Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả duy nhất của một khí chất duy nhất”. Vẻ đẹp của nó xuất phát từ một thực tế rằng tác giả của nó chính là anh ta. Nó không liên quan gì tới việc người khác mong muốn cái họ muốn. Đó là quan điểm và ý chí của một nhà thiết kế theo đuổi “nghệ thuật vị nghệ thuật”.
Tuy nhiên, chúng tôi chọn “nghệ thuật vị nhân sinh” bởi vì chúng tôi hiểu rõ rằng người xứng đáng được thể hiện cái “tôi” của mình ở đây nhất, chính là các bạn, người đang mong muốn có được ngôi nhà mơ ước của mình. Bởi suy cho cùng, các bạn mới là người sử dụng nó, tận hưởng nó và gắn bó với nó trong phần lớn thời gian trong đời của mình.
Với vai trò là những nhà sáng tác - kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng tôi là lắng nghe, thấu hiểu những mong muốn cá nhân của khách hàng. Biến những mong muốn đó thành sản phẩm hoàn hảo, duy nhất và phù hợp nhất dành cho bạn. Đã từng có ai đó nói rằng “nếu sản phẩm của bạn không đem lại giá trị cho người tiêu dùng thì sản phẩm đó không có giá trị”.
Thiết kế là công việc vừa mang tính nghệ thuật vừa đòi hỏi yêu cầu về kỹ thuật và mang tính thực tiễn với sự am hiểu sâu sắc về mỹ thuật, kỹ thuật, văn hoá, lịch sử …đồng thời cũng phải luôn luôn học hỏi, cập nhật những đổi mới của kỹ thuật, công nghệ, nguyên vật liệu…
Thi công là công việc của khoa học, kĩ thuật, công tác tổ chức, là kinh nghiệm, là sự chỉnh chu, trung thật và tận tâm với sản phẩm của mình.
Đây là hai công đoạn không thể thiếu để tạo thành một công trình. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi mà khách hàng hay hỏi“bạn đã làm được gì rồi”. Thực tế sẽ trả lời tất cả !
Cân bằng không gian bằng hình khối, tỷ lệ, màu sắc, không khí, kĩ thuật là những vấn đề chỉ có những nhà thiết kế đã có nhiều kinh nghiệm thi công và sản xuất – nhà tâm lí học hiểu sâu sắc khách hàng và ở “ĐẲNG” của họ mới thấu hiểu khách hàng của họ cần gì ở hiện tại và trong tương lai, xu hướng xử dụng sản phẩm trong tương lai . Có những điều tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng chỉ có trải nghiệm chúng ta mới hiểu thấu đáo được điều đó.
Chúng ta phải hiểu rằng, nhà thiết kế là người cung cấp sản phẩm và chủ đầu tư là người tiêu dùng và thông thái thuộc về họ, khách hàng - người quyết định chọn ai thực hiện sản phẩm đó. Dĩ nhiên phạm trù của 2 chữ “sản phẩm” ở đây , rộng và bao quát hơn. Do đó sẽ là điểm hạn chế cũng như điểm yếu của 1 nhà thiết kế nếu áp đặt tính cá nhân lên một thiết kế.
Làm sao để kiềm chế được quan điểm cá nhân và dung hòa với khách hàng trong một công trình ???